Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Cá voi nặng hơn 2 tạ “lụy” bờ

Một con cá voi nặng khoảng hơn 2 tạ đã “lụy” bờ và sau đó đã chết, mặc dù được người dân ra sức cứu chữa. Ngư dân địa phương đang tiến hành chôn cất con cá voi này theo nghi thức truyền thống.

Chiều ngày 17/12, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Giúp – Chủ tịch xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, Quảng Nam) - cho biết, người dân địa phương đang tiến hành thủ tục để táng một con cá voi theo nghi thức của dân vùng biển.

Con cá voi nặng hơn 2 tạ lụy bờ
Con cá voi nặng hơn 2 tạ "lụy" bờ

Cũng theo ông Giúp: Trước đó, khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, một số người dân địa phương đánh cá trên biển thì phát hiện một con cá voi nặng khoảng trên 2 tạ dạt vào bờ biển thôn Hà Quang của xã.

Mặc dù sau đó người dân đã nỗ lực đưa con cá voi này trở lại biển nhưng do kiệt sức nên con cá voi này không thể trở lại biển được. Người dân đã tiến hành đào một hố nước rộng ngay bờ biển rồi đưa con cá voi này vào nằm. Sau vài giờ, con cá voi này đã chết.

Người dân địa phương chuẩn bị tổ chức chôn cất con cá voi này sau khi “lụy” bờ. (Ảnh: T.T.)
Người dân địa phương chuẩn bị tổ chức chôn cất con cá voi này sau khi “lụy” bờ. (Ảnh: T.T.)

Qua quan sát con cá voi này có nhiều vết thương ở phần vi và phần trên đầu.Hiện người dân địa phương đang quyên góp tiền để chôn cất con cá voi này theo nghi thức của dân vùng biển. Dự kiến vào chiều ngày 18/12, người dân sẽ tiến hành chôn con cá voi này - Chủ tịch xã Tam Tiến cũng cho biết thêm.

“Theo quan niệm của những người đi biển địa phương, năm nào có “ông” lụy bờ thì năm đó công việc của ngư dân địa phương sẽ được thuận lợi, mùa biển sẽ bội thu, ít rủi ro...”, ông Giúp nói.

Được biết, cá voi được người dân miền biển gọi là “cá ông”, thường được ngư dân lập miếu thờ. Mỗi khi có ông “lụy” vào bờ, ngư dân tìm mọi cách cứu chữa nhưng đa số điều thất bại và cá ông thường chết vì kiệt sức.

Công Bính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến