Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Kính kỹ thuật số cho trẻ bị nhược thị

Loại kính đeo mắt điện tử lập trình được giúp cải thiện thị lực ở trẻ bị nhược thị ngang với cách điều trị truyền thống dùng băng che mắt, theo một nghiên cứu được trình bày tại AAO 2015, Hội nghị thường niên lần thứ 119 của Hội Nhãn khoa Mỹ.

Để trẻ chấp nhận điều trị nhược thị có thể là việc rất vất vả
Để trẻ chấp nhận điều trị nhược thị có thể là việc rất vất vả

Nhược thị vẫn nguyên nhân hay gặp nhất gây giảm thị lực ở trẻ. Trẻ cần được điều trị vào khoảng 8 tuổi khi mà mắt và não vẫn đang phát triển để ngăn ngừa nguy cơ mù.

Không may là cả cha mẹ và bác sĩ đều rất vất vả khi thuyết phục trẻ tuân thủ những cách điều trị nhược thị như đeo băng che mắt hoặc nhỏ thuốc mắt, do những bất tiện và bạn bè trêu chọc.

Một nghiên cứu gần đây thấy rằng ¼ số trẻ cảm thấy lo lắng trước khi dùng thuốc nhỏ mắt, và gần 15% nhất định không chịu dùng.

Cả thuốc nhỏ mắt và băng che mắt đều dựa trên phương pháp ngăn cản, bằng cách ngăn không cho bệnh nhân nhìn bằng mắt tốt, não sẽ buộc phải dựa vào bên mắt “lười”.

Trong quá trình này, thị lực sẽ cải thiện, mặc dù nhiều trẻ vẫn cần kính để điều chỉnh thị lực.

Kính kỹ thuật số kết hợp cả chỉnh thị và che mắt

Kính đeo mắt điện tử được thiết kế đặc biệt kết hợp cả chỉnh thị và che mắt và phải có đơn kê của bác sĩ.

Do mắt kính là màn hình tinh thể lỏng (LCD), nó cũng có thể được lập trình để trở thành mờ đục, ngăn không cho trẻ nhìn bằng mắt trái hoặc mắt phải trong những khoảng thời gian khác nhau, 1 loại “băng che mắt” tự động.

Loại kín này được cho là cách điều trị nhược thị hiệu quả đầu tiên trong nửa thế kỷ qua.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Mắt Glick, Đại học Indiana (Mỹ) gần đây đã thử nghiệm hiệu quả của kính che so với băng che mắt trong một nghiên cứu lâm sàng ngẫu hóa.

Họ tiếp nhận 33 bệnh nhi nhược thị, tuổi từ 3-8, đã đeo kính mắt để điều chỉnh thị lực. Một nhóm mang băng che dán 2 giờ/ngày. Nhóm kia đeo kính che Amblyz™ 4 giờ/ngày.

Trong nghiên cứu, mắt kính trên mắt nhược thị chuyển từ trong sang đục mỗi 30 giây một lần. Sau 3 tháng, cả hai nhóm đều có mức độ cải thiện ở mắt nhược thị như nhau, tăng hai dòng trên bảng đọc.

TS Daniel Neely, giảng viên nhãn nhi tại Đại học Indiana, chủ nhiệm nghiên cứu cho biết:"Khi nói chuyện với một người lớn đã từng điều trị nhược thị lúc còn nhỏ, họ sẽ kể rằng việc đeo băng che mắt là điều tồi tệ nhất đối với họ. Với kính che điện tử này, trẻ sẽ thấy rằng mắt kính sẽ trong trở lại chỉ sau vài giây, vì thế trẻ sẽ hợp tác tốt hơn với điều trị. Đối với các bậc cha mẹ đang phải khổ sở với thuốc nhỏ mắt và băng che mắt, đây này có thể là cách thay thế tuyệt vời".

FDA Mỹ đã phê duyệt kính che Amblyz như một thiết bị y tế. Chúng được bán tại các cơ sở chuyên khoa mắt ở Mỹ với giá khoảng 450 đô la.

Bệnh nhược thị

Đây là tình trạng thị lực kém ở một mắt không phát triển bình thường ở đầu độ tuổi nhi đồng. Bệnh có thể xảy ra khi một mắt bị cận hơn nhiều so với mắt kia, hoặc khi một mắt bị lác (lé).

Khoảng 2 – 3% trẻ em bị nhược thị (amblyopia)

Bệnh là nguyên nhân chính gây giảm thị lực một mắt ở thanh niên và trung niên.

Điều trị sớm được khuyến nghị, nhưng vẫn có ích khi điều trị ở độ tuổi 14 hoặc thậm chí là 17.

Cẩm Tú

Theo Medicalnewstoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến