Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Giai thoại thú vị về những số áo

Số áo gắn liền với mọi cầu thủ. Mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Những ngôi sao hàng đầu luôn khoác lên mình những số áo được cho là đẹp. Nhiều khi số áo còn trở thành thương hiệu. Như CR7, như M10.

Từ thuở sơ khai của bóng đá, khi số áo còn là khái niệm xa lạ hoặc chưa được xem trọng, số áo được chọn một cách rất ngẫu nhiên và xảy ra nhiều điều thú vị. Đến khi bóng đá phát triển, số áo trở thành thương hiệu, lại xảy đến những câu chuyện không kém phần hấp dẫn.

Số 10 ngẫu nhiên của Pele

World Cup 1958 tại Thụy Điển, đội tuyển Brazil gửi danh sách cầu thủ đăng ký thi đấu nhưng không kèm số áo. Vì vậy, một vị lãnh đạo của FIFA đã tiến hành sắp xếp số áo cho các vũ công samba. Pele, chàng trai trẻ lúc ấy, được chọn số 10. Từ đó, số áo này gắn liền với Vua bóng đá. Trong sự nghiệp chỉ một lần duy nhất ông không mặc áo số 10, đó là trận giao hữu giữa Brazil và Bulgaria năm 1973. Pele vào sân từ băng ghế dự bị và khoác áo 13.

maradona-32d30
Số 10 chọn Maradona chứ không phải Maradona chọn số 10

Chúa chọn số 10 cho Maradona

Đến thập niên 1970 và 1980, đội tuyển Argentina vẫn duy trì cách chia số áo theo thứ tự chữ cái (alphabet) dựa trên danh sách đăng ký dự World Cup. Năm 1974, hậu vệ Heredia của Atletico được trao chiếc áo số 10. Năm 1978, sự sắp xếp hợp lý hơn khi số 10 rơi đúng vào Mario Kempes, người hùng của kỳ World Cup này. Tuy nhiên, tiền đạo Ardiles lại khoác áo số 2 còn thủ thành Fillol khoác áo số 5. Đến kỳ World Cup 1982, như một sự sắp đặt của Chúa trời, số 10 luôn được trao cho Maradona.

Số 2 may mắn của Michel

Mùa giải 1984-85, Real Madrid để thua tan tác 0-3 trước Anderlecht ở trận lượt đi trên sân khách. Để nuôi hy vọng vào màn lội ngược dòng ngoạn mục, HLV Amancio đã đưa ra một quyết định khá mê tính. Đó là tráo số áo của các học trò. Điển hình tiền vệ mang áo số 10 Michel lại khoác áo số 2. Và quả thực Real Madrid nghiền nát đối thủ với tỉ số 6-1.

zamorano-80b8f
Phát kiến độc đáo của Zamorano

Số áo 1+8 đặc biệt của Zamorano

Zamorano là cầu thủ khoác áo số 9 của Inter Milan cho đến mùa hè năm1997, thời điểm Ronaldo chuyển đến từ Barca. Chân sút người Chile buộc phải nhường số áo cho người ngoài hành tinh. Nhưng điều đáng nói đến, để nguôi nỗi nhớ số áo quen thuộc, Zamorano đã sáng tạo ra chiếc áo 1+8, thực tế là số 18 nhưng thêm dấu cộng vào giữa.

Cruyff câu chuyện về số 9 và số 14

Ngày 30/10/1970, ở trận đấu giữa Ajax và PSV, Johan Cruyff tái xuất sau thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương gân khoeo. Lúc này, số 9 vốn dĩ thuộc về Cruyff đã được trao cho Mühren. Vì vậy, ông vào sân với số 14. Và cũng kể từ đó, Cruyff luôn gắn bó với số áo này, phá vỡ truyền thống đánh số thứ tự từ 1 đến 11 đối với các cầu thủ ra sân chính thức tại Hà Lan. Tuy nhiên, khi sang Barca, Cruyff lại không thể phá vỡ nguyên tắc này và ông lại phải khoác lên mình áo số 9.

Cho đến ngày hôm nay, đội tuyển Hà Lan vẫn tôn trọng truyền thống ra sân với đội hình gốm các cầu thủ khoác áo từ số 1 đến 11. Ngay cả tại World Cup 2014, nguyên tắc này đã được áp dụng ở trận đấu với Tây Ban Nha và Australia.

ceni-310e1
Thủ thành Ceni và số áo độc đáo

Pedro đàm phán tìm số áo

World Cup 2010 tại Nam Phi, Javi Martinez và Pedro là những tân binh. Những số áo đều được các cựu binh chọn trước nên chỉ còn số 2 và 20. Do không ưa cả hai số áo này, Pedro đã phải cầu viện đàn anh Fernando Torres giúp đàm phán đổi số áo với hai hậu vệ Albiol và Arbeloa. Kết quả là Albiol chấp nhập khoác áo số 2 và nhường số 18 lại cho cầu thủ của Barca.

Số 618 của Rogerio Ceni

Thủ môn ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Rogerio Ceni (129 bàn cho Sao Paulo) khiến nhiều người bất ngờ khi khoác áo số 618 ở trận đấu diễn ra vào ngày 25/7/2005. Số áo này quá kỳ dị bởi áo đấu thường chỉ có 2 số là tối đa. Được biết, Rogerico Ceni làm như vậy để đánh dấu cột mốc ra sân 618 lần trong màu áo Sao Paulo. Sau đó, anh quay lại chiếc áo số 1 quen thuộc.

li-6705b
Lizarazu luôn gắn bó với số áo 69

Số 69 định mệnh Lizarazu

Số phận dường như gắn chặt Lizarazu với con số 69. Đừng vội bật cười, đây là câu chuyện hoàn toàn đứng đắn. Số là hậu vệ cánh trái người Pháp này sinh năm 1969, cao 1.69m và nặng 69kg.

Số 7 của Villa

David Villa tiếp quản chiếc áo số 7 của huyền thoại Raul vào thời điểm khá nhạy cảm. “Chúa nhẫn” không còn giữ được vị trí trong đội tuyển Tây Ban Nha và báo giới tạo ra một cuộc vận động lớn để đưa Raul trở lại. Villa cũng chịu oan búa rìu dư luận bởi cả gan lấy số áo của chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử La Roja thời điểm đó. Pepe Reina đứng ra trấn an dư luận và bảo vệ Villa với tuyên bố El Guaje sẽ lập kỷ lục ghi bàn mới. Và quả thực, mọi chuyện đã diễn ra đúng như vậy.

Duy Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến